Kiểm soát chất lượng để bảo vệ sự sinh tồn cho doanh nghiệp

Đã 7 năm trôi qua kể từ khi vụ việc lỗi túi khí Takata vỡ lở, dẫn đến vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vậy mà tới thời điểm hiện tại, hậu quả của nó vẫn chưa dừng lại. “Cơn ác mộng” túi khí Takata dường như không có hồi kết. Cũng là “nạn nhân” của việc thiếu trách nhiệm trong kiểm soát chất lượng, ngành công nghiệp ô tô còn phải gánh chịu thiệt hại vô cùng lớn từ một vụ bê bối khác. Đó là vụ việc Kobe Steel giả mạo dữ liệu độ bền cho sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong chế tạo máy bay, xe ô tô, thậm chí cả tên lửa vũ trụ.


Đây là hai bài học nhãn tiền trong những bài học kinh điển về việc xem nhẹ khâu kiểm soát chất lượng, dẫn tới những nguy hại không thể lường trước cho doanh nghiệp và đe dọa tới sự tồn tại của không chỉ một, mà rất nhiều doanh nghiệp khác trong chuỗi quan hệ kinh doanh – hợp tác.

Vậy khái niệm kiểm soát chất lượng được hiểu như thế nào? 

Kiểm soát chất lượng trong tiếng Anh là Quality Control, viết tắt là QC, là quá trình doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện, đồng thời giảm thiểu lỗi và sai sót. 

Một trong những khía cạnh chính của kiểm soát chất lượng là thiết lập các tiêu chuẩn rõ ràng. Những tiêu chuẩn này giúp chuẩn hóa sản xuất và cách phản ứng đối với các vấn đề về chất lượng có thể nảy sinh. Đồng thời hạn chế khả năng xảy ra lỗi bằng cách chỉ định rõ nhiệm vụ của nhân viên; làm giảm khả năng một nhân viên tham gia thực hiện những công việc mà anh ta/cô ta chưa đủ trình độ để thực hiện. 

Bởi vậy, để quá trình kiểm soát chất lượng đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng một cơ cấu tổ chức phù hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ phận. Hoạt động kiểm soát chất lượng được tiến hành theo chu trình P (Plan – Kế hoạch) – D (Do – Thực hiện) – C (Check – Kiểm tra) – A (Action – điều chỉnh).

Tuy nhiên, chu trình này sẽ linh hoạt theo lĩnh vực mà doanh nghiệp đó hoạt động. Trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm, kiểm soát chất lượng bao gồm đảm bảo sản phẩm không làm cho người tiêu dùng bị bệnh, vì vậy doanh nghiệp thực hiện các kiểm tra hóa học và vi sinh của các mẫu sản phẩm lấy từ dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, vì vẻ ngoài của thực phẩm chế biến có ảnh hưởng lớn đến nhận thức của người tiêu dùng, các nhà sản xuất có thể chuẩn bị sản phẩm theo hướng dẫn đóng gói của chúng để kiểm tra trực quan.

Trong sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào việc xem xét cách các bộ phận khớp và tương tác với nhau; đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Trong ngành công nghiệp điện tử, thử nghiệm có thể bao gồm việc sử dụng đồng hồ đo luồng công suất điện.

Tại sao phải kiểm soát chất lượng của 1 sản phẩm hay dịch vụ? 

Thứ nhất, điều tiên quyết để 1 doanh nghiệp tồn tại là sản phẩm của họ phải đạt được mức độ chấp nhận về chất lượng cho khách hàng mà họ cung cấp. 

Thứ hai, việc kiểm soát tốt chất lượng giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa được chi phí phát sinh không đáng có cho chuỗi quy trình từ đầu vào cho đến đầu ra của 1 sản phẩm, bao gồm từ khâu thiết kế sản phẩm cho đến công đoạn sản xuất lắp ráp và cả đóng gói vận chuyển. 

Thứ ba, khi việc kiểm soát chất lượng tốt sẽ tăng lòng tin đáng kể cho khách hàng, đơn hàng nhiều hơn và quy mô sẽ ngày càng mở rộng và phát triển

Hãy tìm hiểu thêm những kiến thức & case study thực tiễn nhất trong chuyên đề “Kiểm soát chất lượng” được hướng dẫn bởi ông Lê Văn Hoàng - giảng viên học viện MVV Academy, với gần 10 năm gắn bó trong lĩnh vực quản lý chất lượng qua các tập đoàn chuyên sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử.

“Kiểm soát chất lượng” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch vàĐầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/