7 yếu tố tiên quyết giúp bạn trở thành người giao tiếp hiệu quả

Dù trong cuộc sống hay công việc thì nghệ thuật giao tiếp vẫn luôn là yếu tố mở đầu, quyết định cho sự thành công hay thất bại trong mọi mối quan hệ của một doanh nhân.


Giao tiếp là cách để trao đổi thông tin, truyền tải thông điệp nhằm giúp mọi người có thể hiểu và nắm bắt nội dung nhanh chóng. Thông tin có thể được truyền đạt bằng giọng nói, khả năng truyền đạt hoặc cũng có thể thông qua việc giao tiếp phi ngôn ngữ (sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, tông giọng,…). “Tất tần tật” các yếu tố trên hình thành một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng để thành công trong công việc.

Vậy, làm thế nào để chúng ta cải thiện kỹ năng giao tiếp? Dưới đây là 7 yếu tố tiên quyết giúp bạn trở thành người giao tiếp hiệu quả trong môi trường kinh doanh.

    1. Học cách lắng nghe

Để trở thành một người giao tiếp giỏi, trước hết bạn hãy là một người biết lắng nghe. Học cách lắng nghe tích cực là điều vô cùng quan trọng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần chú ý vào câu chuyện của người nói. Hơn hết, hãy tỏ ra bạn đang quan tâm đến những gì mà họ nói, muốn hiểu rõ câu chuyện của họ hơn bằng cách đặt các câu hỏi gợi mở phù hợp với câu chuyện/vấn đề đang được đề cập.

    2. Trình bày ngắn gọn, cô đọng

Hãy truyền đạt thông điệp của bạn ngắn gọn nhất có thể. Tránh ngập ngừng và dùng quá nhiều từ ngữ để “lắp đầy” những khoảng trống đó, đặc biệt là đừng nên “giành nói trước”. Nói lan man là nguyên nhân hàng đầu khiến cho người nghe lơ là câu chuyện, thậm chí là họ chẳng thể hiểu được bạn đang nói gì. Đừng cố nói những thứ vĩ mô và sử dụng những từ ngữ khiến người khác cảm thấy khó hiểu.

    3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Hãy tận dụng “ngôn ngữ cơ thể” của bạn để truyền đạt thông tin hiệu quả. Đừng quên luyện tập cách sử dụng giao tiếp bằng mắt, cử chỉ bàn tay và điều chỉnh giọng nói khi giao tiếp với người khác. Thả lỏng cơ thể cùng với một tông giọng thân thiện sẽ giúp bạn dễ gần hơn.

Giao tiếp bằng mắt đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đối thoại trực tiếp, nhìn thẳng vào mắt đối phương chứng tỏ bạn đang tập trung vào câu chuyện của họ và cuộc đối thoại này. Tuy nhiên, bạn đừng nên nhìn chằm chằm vào đối phương quá lâu vì điều này sẽ làm cho họ cảm thấy không thoải mái.

    4. Tự tin giao tiếp

Hãy tự tin về những gì mà bạn nói và tương tác với người khác. Sự tự tin sẽ được thể hiện qua việc duy trì giao tiếp ánh mắt, tư thế thoải mái và nói một cách cô đọng, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý.  Cố gắng đừng nói chuyện bằng cách đặt liên tục câu hỏi cho đối phương hay giao tiếp với thái độ không tốt.

   5. Tư duy cởi mở

Trong trường hợp bạn không đồng tình với những gì người khác nói, dù đó là nhà tuyển dụng, đồng nghiệp hay một người bạn đi chăng nữa, điều quan trọng hơn hết là hãy đồng cảm với quan điểm của họ thay vì cắt ngang quan điểm đó. Tôn trọng những ý kiến của người khác và đừng bao giờ hạ thấp họ.

    6. Sự tôn trọng

Tôn trọng những gì người khác nói và công nhận quan điểm của họ là một yếu tố vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Giữ thái độ tôn trọng cũng đơn giản như việc chú tâm vào câu chuyện của đối phương, sử dụng tên riêng khi xưng hô và cố gắng đừng bị phân tâm. Khi bạn tôn trọng người khác, họ cũng sẽ đánh giá cao bạn và tăng hiệu quả của cuộc đối thoại hơn.

    7. Sử dụng đúng “phương tiện” để giao tiếp

Có rất nhiều cách để trao đổi thông tin với người khác, hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng phương tiện để giao tiếp với những đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như, khi bạn muốn nói với một người về vấn đề quan trọng (quyết định sa thải, thay đổi mức lương,…), lúc này trao đổi trực tiếp là phù hợp nhất thay vì gửi email.

Nhằm giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường kinh doanh, chuyên đề “Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình” đã được xây dựng và có sẵn để tham khảo tại Hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)


“Kỹ năng Giao tiếp và Thuyết trình” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/